Bạn ghé thăm diễn đàn lần đầu? hãy đăng ký ngay bây giờ để tham gia.
  • Login:

Chào mừng đến với HR Share | Cộng đồng Nhân sự | Dien dan Nhan su Viet Nam.

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Kết quả 1 đến 1 của 1
  1. #1
    Thành viên có quyền đầy đủ

    Ngày tham gia
    Apr 2012
    Bài viết
    160
    Tài liệu đã gửi
    138
    Tài liệu được mua
    335
    Tài liệu đã mua
    2
    Mã số thành viên
    32,331
    Tài khoản hiện có
    522 Xu

    Hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông





    Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài

    Ngày nay là thời đại của nền kinh tế thị trường, thời đại của nền kinh tế tri thức, vì vậy con người trở thành nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, là tài sản quý nhất ở mọi lĩnh vực. Trong kinh doanh, con người với khả năng nắm bắt kiến thức đã trở thành mũi nhọn tạo sức cạnh tranh cho công ty. Có thể nói, đây là nguồn sống cho hoạt động của một công ty. Chính vì vậy, công tác đãi ngộ đối với người lao động ngày càng được các doanh nghiệp coi trọng. Vì nó không những là cách để thu hút thêm ngày càng nhiều người tài đến làm việc tại doanh nghiệp mà còn là cách để phát huy năng lực làm việc của nhân viên một cách hiệu quả nhất.

    Trong phạm vi doanh nghiệp, nhân lực là nhân tố quan trọng quyết định đến sự tồn tại của mội tổ chức, một doanh nghiệp. Một vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay đó là “đãi ngộ với người lao động như thế nào” để có thể “thu hút và giữ chân” họ. Hiện nay, vẫn còn có những ý kiến cho rằng chỉ cần trả một khoản thu nhập hậu hĩnh thì người ta sẽ tự tìm đến doanh nghiệp, họ sẽ cống hiến hết mình vì doanh nghiệp. Nhưng con người lại là một thực thể sống vô cùng phức tạp. Đối với họ, làm việc không chỉ vì mục tiêu duy nhất là kiếm tiền mà còn có những nhu cầu về mặt tinh thần khác như niềm vui trong công việc, sự hứng thú say mê làm việc, được đối xử công bằng, được tôn trọng, được taọ điều kiện để hoàn thiện bản thân…Chính vì vậy, để tạo ra động cơ thúc đẩy người lao động làm việc, để phát huy và khai thác tốt năng lực làm việc của họ thì bên cạnh những đãi ngộ về tài chính, doanh nghiệp cần phải có những đãi ngộ phi tài chính thông qua công việc và môi trường làm việc.

    Như vậy có thể thấy, đãi ngộ phi tài chính là chìa khoá để doanh nghiệp không những thu hút, giữ chân người tài mà còn là cách để họ phát huy hết cái tài đó cống hiến cho doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mức tới hoạt động này, chính vì vậy đãi ngộ phi tài chính ở nhiều doanh nghiệp có thực hiện nhưng chưa thực sự có tác động tích cực trong việc thúc đẩy tinh thần làm việc của người lao động.

    Đối với Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông thì công tác đãi ngộ tài chính nói chung và phi tài chính nói riêng cũng là vấn đề được ban lãnh đạo Công ty hết sức quan tâm. Ban lãnh đạo Công ty không ngừng nỗ lực nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trong Công ty thông qua nhiều chính sách đãi ngộ, trong đó bao gồm cả đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính. Tuy nhiên, trong thời gian thực tập tổng hợp tại Công ty, qua điều tra khảo sát thực tế và phỏng vấn chuyên sâu em nhận thấy rằng chính sách đãi ngộ phi tài chính tại công ty chưa được xây dựng một cách cụ thể và rõ ràng. Các chính sách về đãi ngộ phi tài chính chưa thực sự là động lực kích thích người lao động làm việc một cách hiệu quả. Đây là một vấn đề cấp thiết đặt ra mà Công ty cần phải giải quyết.

    Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác đãi ngộ phi tài chính, từ thực trạng công tác đãi ngộ phi tài chính trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay nói chung và từ thực trạng tình hình công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông, có thể thấy việc hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty là vô cùng cần thiết.

    1.2 Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu của đề tài
    Do tầm quan trọng của công tác đãi ngộ phi tài chính đối với các doanh nghiệp nhưng trên thực tế lại chưa được quan tâm một cách đúng mức và đặc biệt là thực trạng công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu sót. Vì lý do khách quan trên em mạnh dạn lựa chọn đề tài này. Tên đề tài là: “Hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông” để làm luận văn tốt nghiệp, hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ vào việc hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty.

    1.3 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
    - Hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến đãi ngộ phi tài chính. Việc tìm hiểu về các vấn đề lý luận này sẽ tạo thuận lợi khi nghiên cứu thực trạng công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty.
    - Nghiên cứu thực trạng công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty qua tìm hiểu thực tế Công ty trong thời gian thực tập và qua phiếu điều tra phỏng vấn các nhà quản trị, cán bộ công nhân viên của Công ty. Trên cơ sở đó thấy được những mặt đã đạt và những mặt còn hạn chế và thiếu sót của công tác đãi ngộ ở Công ty.
    - Đề xuất giải pháp để hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông. Dựa vào các dữ liệu thu thập được cùng với những vấn đề lý luận liên quan, đánh giá ưu nhược điểm, hạn chế của nó và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến kết quả đó. Từ đó, đưa ra những giải pháp cùng với những kiến nghị đến ban lãnh đạo Công ty nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty.

    1.4 Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
    Nội dung nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến việc công tác đãi ngộ phi tài chính.. Để việc nghiên cứu có hiệu quả, đề tài luận văn tốt nghiệp này tập trung nghiên cứu trong phạm vi:
     Về không gian: đề tài tiến hành nghiên cứu công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại BCVT thông qua hai hình thức chủ yếu là đãi ngộ thông qua công việc và đãi ngộ thông qua môi trường làm việc.
     Đối tượng nghiên cứu của đề tài: đề tài khảo sát và đi sâu nghiên cứu, phân tích thực trạng công tác đãi ngộ phi tài chính đối với toàn thể người lao động làm việc trong tất cả các phòng ban, bộ phận tại Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông.
     Về thời gian: để thuận lợi cho việc nghiên cứu thực trạng công tác đãi ngộ phi tài chính, đề tài tập trung nghiên cứu và phân tích dữ liệu trong khoảng 3 năm 2007, 2008, 2009.

    1.5 Kết cấu của luận văn tốt nghiệp
    Đề tài được kết cấu 4 chương như sau:
     Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài “hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông”
     Chương 2: Một số vấn đề lý luận cơ bản về đãi ngộ phi tài chính trong doanh nghiệp
     Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông
     Chương 4: Các kết luận và đề xuất nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông.

    MỤC LỤC
    Tóm lược
    Lời cảm ơn
    Danh mục bảng biểu, hình vẽ
    Danh mục từ viết tắt
    CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU “HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ PHI TÀI CHÍNH Ở CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG” 1
    1.1Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài 1
    1.2 Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu của đề tài 2
    1.3 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: 2
    1.4 Phạm vi nghiên cứu của đề tài: 2
    1.5 Kết cấu của luận văn tốt nghiệp 2
    CHƯƠNG 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 2
    VỀ ĐÃI NGỘ PHI TÀI CHÍNH TRONG DOANH NGHIỆP 2
    2.1 Một số khái niệm và định nghĩa cơ bản liên quan đến đãi ngộ nhân sự và đãi ngộ phi tài chính. 2
    2.1.1 Khái niệm về đãi ngộ nhân sự 2
    2.1.2 Khái niệm về đãi ngộ tài chính 2
    2.1.3 Khái niệm về đãi ngộ phi tài chính 2
    2.1.4 Mối quan hệ giữa đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính 2
    2.2 Một số lý thuyết về đãi ngộ phi tài chính 2
    2.2.1 Theo các học thuyết về tạo động lực trong công việc 2
    2.2.1.1 Hệ thống nhu cầu của Maslow 2
    2.2.1.3 Học thuyết kỳ vọng 2
    2.2.1.5 Học thuyết công bằng của J.S.Adams 2
    2.2.2 Theo cách tiếp cận của Th.s Vũ Thuỳ Dương và TS. Hoàng Văn Hải 2
    2.3 Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài trước đó 2
    2.4 Phân định nội dung vấn đề đãi ngộ phi tài chính trong doanh nghiệp 2
    2.4.1 Các hình thức đãi ngộ phi tài chính trong doanh nghiệp 2
    2.4.1.1 Đãi ngộ phi tài chính thông qua công việc 2
    2.4.1.2 Đãi ngộ phi tài chính thông qua môi trường làm việc 2
    2.4.2 Tổ chức thực hiện công tác đãi ngộ phi tài chính trong doanh nghiệp 2
    2.4.2.1 Xây dựng chính sách đãi ngộ phi tài chính 2
    2.4.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đãi ngộ phi tài chính trong doanh nghiệp 2
    2.4.3.1 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 2
    2.4.3.2 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 2
    2.4.3.3 Các nhân tố thuộc về bản thân người lao động 2
    2.4.3.4 Các yếu tố thuộc về nhà quản trị. 2
    CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ PHI TÀI CHÍNH Ở CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG 2
    3.1 Phương pháp nghiên cứu 2
    3.1.1 Phương pháp nghiên cứu các dữ liệu sơ cấp 2
    3.1.2 Phương pháp bảng hỏi 2
    3.1.3 Phương pháp phỏng vấn chuyên sâu 2
    3.2 Đánh giá tổng quan tình hình và nhân tố ảnh hưởng đến công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông. 2
    3.2.1 Giới thiệu khái quát về Công ty Cổ phần thương mại BCVT 2
    3.2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 2
    3.2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty 2
    3.2.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty 2
    3.2.1.4 Đặc điểm ngành nghề kinh doanh của Công ty 2
    3.2.2 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2007 -2009 2
    3.2.3 Môi trường kinh doanh của Công ty 2
    3.2.3.1 Môi trường bên trong Công ty 2
    3.2.4 Các yếu tố khác ảnh hưởng đến công tác đãi ngộ phi tài chính 2
    3.2.4.1 Tình hình nhân sự của Công ty 2
    3.2.4.2 Các yếu tố thuộc về nhà quản trị 2
    3.3 Kết quả điều tra trắc nghiệm và phỏng vấn chuyên sâu 2
    3.3.1 Kết quả tổng hợp phiếu điều tra trắc nghiệm. 2
    3.3.2 Kết quả tổng hợp phỏng vấn chuyên sâu 2
    3.4 Kết quả phân tích các dữ liệu điều tra về tình hình thực hiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông. 2
    3.4.1 Tình hình cơ cấu lao động của Công ty trong 3 năm từ năm 2007 – 2009 2
    3.4.2 Tình hình thực hiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty từ năm 2007 – 2009 2
    3.4.2.1 Đãi ngộ thông qua công việc ở Công ty. 2
    3.4.2.2 Đãi ngộ thông qua môi trường làm việc ở Công ty. 2
    3.4.3 Tình hình thực hiện chính sách đãi ngộ phi tài chính ở Công ty 2
    3.4.3.1 Công tác xây dựng chính sách đãi ngộ phi tài chính ở Công ty 2
    3.4.3.2 Triển khai thực hiện chính sách đãi ngộ phi tài chính ở Công ty 2
    3.4.4 Kết quả đãi ngộ phi tài chính ở Công ty. 2
    CHƯƠNG 4 CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ PHI TÀI CHÍNH Ở CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG 2
    4.1 Các kết luận và phát hiện về công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông. 2
    4.1.1 Các kết luận và phát hiện chính về công tác đãi ngộ phi tài chính 2
    4.1.1.1 Những ưu điểm và nguyên nhân 2
    4.1.1.2 Những mặt hạn chế và nguyên nhân 2
    4.1.2 Các kết luận và phát hiện khác 2
    4.2 Dự báo triển vọng và quan điểm giải quyết hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông. 2
    4.2.1 Dự báo triển vọng về việc thực hiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông. 2
    4.2.2 Quan điểm giải quyết hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính của Công ty 2
    4.3 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính ở Công ty Cổ phần thương mại Bưu chính viễn thông. 2
    4.3.1 Giải pháp chung nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính 2
    4.3.2 Những giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ phi tài chính 2
    Ảnh thu nhỏ đính kèm Ảnh thu nhỏ đính kèm (Đây là tài liệu phải trả phí! Vui lòng ấn Mua tài liệu trước khi Download)
    Đăng Ký   Đăng Nhập   Tăng thu nhập với HRShare ?
    Bạn Muốn Download Tài Liệu Ở Dưới ?
    File đính kèm - Download, tải tài liệu tại đây
    Liên hệ Ban quản trị Hr Share - Mr Cường : Điện thoại: 0988833616 | Mail: tailieunhansu.com@gmail.com . Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24′s Search; Blog Quản trị Nhân sự; Luận văn Quản trị Nhân sự


 

LinkBacks (?)

  1. Ho
    Refback This thread
    01-10-2013, 04:57 PM

Find us on Google+