Bạn ghé thăm diễn đàn lần đầu? hãy đăng ký ngay bây giờ để tham gia.
  • Login:

Chào mừng đến với HR Share | Cộng đồng Nhân sự | Dien dan Nhan su Viet Nam.

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Kết quả 1 đến 1 của 1
  1. #1
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Sep 2014
    Bài viết
    30
    Tài liệu đã gửi
    26
    Tài liệu được mua
    0
    Tài liệu đã mua
    0
    Mã số thành viên
    80,494
    Tài khoản hiện có
    0 Xu

    Tuyển nhân tài hay hoa hậu?





    Buổi phỏng vấn xin việc có rất nhiều điểm giống với một cuộc thi sắc đẹp, nhưng trên cương vị là một lãnh đạo bạn chắc chắn không nên thực hiện buổi phỏng vấn theo cách tương tự.

    Dưới đây là bài chia sẻ của chuyên gia Suzanne Lucas, người từng có trên 10 năm kinh nghiêm trong lĩnh vực quản trị nhân sự tại các tập đoàn lớn trên thế giới về nhầm lẫn đáng tiếc của các nhà lãnh đạo giữa quá trình tuyển dụng với một cuộc thi Hoa hậu.

    Cho đến giờ khi đã trưởng thành, tôi vẫn có đam mê trở thành hoa hậu để được mặc những bộ quần áo đẹp đẽ, nhưng quá trình tuyển chọn của cuộc thi đó thực sự khiến tôi lo ngại. Không phải vì không thích những cuộc thi hoa hậu mà bởi vì nó làm tôi liên tưởng đến những buổi phỏng vấn xin việc.

    Các phương thức tuyển chọn trong cuộc thi đó có thể là cách tốt nhất để tìm ra một nữ hoàng sắc đẹp thông minh. Nhưng nó không phải là cách tốt nhất đối với quá trình tuyển dụng.

    Dưới đây là những lỗi nhà tuyển dụng hay mắc phải:

    Tìm kiếm những ứng viên mảnh khảnh, trẻ và đẹp

    Thân hình đẹp, trẻ là những đặc điểm cần thiết cho cuộc thi sắc đẹp. Tuy nhiên, những tiêu chí trên không nên đưa vào bảng mô tả công việc của công ty bạn. Có không ít người nghĩ rằng những ứng viên béo kém cỏi hơn những ứng viên vừa vặn, những người có ngoại hình tốt thường kiếm nhiều tiền hơn những người không có được may mắn này.

    Tại sao? Liệu có mối quan hệ nào giữa khuôn mặt và trí tuệ hay giữa số đo các vòng với khả năng của các ứng viên? Đừng tìm người dựa vào ngoại hình mà nên coi trọng những gì họ có thể làm cho công ty.

    Không hỏi những vấn đề bạn thực sự muốn biết trong buổi phỏng vấn

    Giám khảo cuộc thi hoa hậu Mỹ là Kathy Ireland giải thích rằng: “Tôi tìm kiếm những người có khả năng kết nối với nước Mỹ và đem lại những kết quả to lớn. Những người này cần có trái tim tận tụy và trách nhiệm trên cả bản thân của cô ấy”.

    Đây là những tiêu chí của cuộc thi hoa hậu Mỹ. Tuy nhiên, câu hỏi là giám khảo Kathy làm thế nào mà tìm được những tiêu chí đó trong phần thi áo tắm? Nếu cô ấy muốn biết về lòng trắc ẩn của các ứng viên, cô ta cần hỏi thẳng vào vấn đề đó chứ không phải nhìn những thí sinh sải bước trong bộ bikini và giày cao gót.

    Tương tự như thế với quá trình tuyển dụng, tôi chứng kiến không ít những ứng viên bị loại vì không có “tinh thần lãnh đạo” hay “sự chủ động” mà không ai hỏi họ về những vấn đề đó. Hay tệ hơn, để kiểm tra các khả năng này, nhà tuyển dụng đưa ra những câu hỏi “sáng tạo” như : “Một con chim cánh cụt đi qua cái cửa đó ngay bây giờ và đội nón vành rộng. Hãy cho tôi biết nó sẽ nói gì và tại sao nó lại ở đây?”.

    Hãy hỏi thẳng thắn vào những vấn đề bạn muốn biết, muốn tìm hiểu ở ứng viên.

    Thuê người ở cùng một nơi

    Hàng năm đều đặn có các Hoa hậu New York đăng quang. Tuy nhiên, đối với một công ty, liệu bạn có nên chỉ tập trung thuê người ở cùng một trường học? Hoặc cố tìm những ứng viên đã từng làm ở một số công ty danh tiếng hay không?

    Không thể phủ nhận một số trường học có khả năng đào tạo những ứng viên bạn cần. Tuy nhiên, cũng không nên loại bỏ những ứng viên khác bởi lý do “lãng xẹt” là họ đến từ một trường khác. Làm như vậy bạn tự bỏ lỡ đi cơ hội tìm những người tài cho mình.

    “Mong cho hòa bình thế giới trong 30 giây”

    Những ứng viên Hoa hậu Mỹ thường được hỏi câu hỏi về những vấn đề mà ngay cả các chuyên gia... cũng không giải thích được. Ví dụ điển hình là Hoa hậu Virginia được hỏi về trách nhiệm của mỹ với IS (Tổ chức Phiến quân Hồi giáo). Tôi cá là những câu hỏi này không thể được trả lời vẹn toàn chỉ trong khoảng 5 – 10 phút.

    Ngoài ra, với một hoa hậu, dù tài năng và thông minh tới đâu cô ấy cũng không thể có đủ kiến thức cần thiết để trả lời cho một câu hỏi tầm cỡ như vậy (trừ khi cô ấy là một nhân vật cấp cao của quân đội với đội ngũ chuyên viên ở Trung Đông).

    Tuyển dụng cũng vậy. Nếu bạn muốn ứng viên đưa ra những câu trả lời rõ ràng về những vấn đề lớn, hãy đưa câu hỏi trước và cho họ thời gian chuẩn bị một bài thuyết trình trả lời đầy đủ. Bạn không thể mong chờ một câu trả lời hoàn hảo trong thời gian ngắn trong khi nó thật sự phải cần rất nhiều giờ để phân tích. Ngoài ra, bạn cũng cần phải hiểu rằng, ứng viên là người chưa làm việc cho công ty của bạn vì vậy họ sẽ thiếu những thông tin quan trọng về những vấn đề nội tại.

    Bạn hỏi, ứng viên trả lời

    Những ứng viên của tất cả các cuộc thi sắc đẹp thường không có cơ hội hỏi lại giám khảo. Họ chỉ cần trả lời câu hỏi và ăn mặc thật đẹp. Tuy nhiên, đây không phải là cách hay đối với buổi phỏng vấn xin việc. Giữa nhà tuyển dụng và ứng viên phải tạo ra một cuộc đối thoại, và trao đổi qua lại.

    Hãy nhớ rằng không chỉ bạn cố xem xét liệu người này có phù hợp với công ty hay không, mà những ứng viên cũng cần phải xem xét liệu họ có muốn làm với công ty bạn hay không.

    Vân Đàm-Cafebiz.vn
    Liên hệ Ban quản trị Hr Share - Mr Cường : Điện thoại: 0988833616 | Mail: tailieunhansu.com@gmail.com . Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24′s Search; Blog Quản trị Nhân sự; Luận văn Quản trị Nhân sự


 

Similar Threads

  1. DSS- Tuyển dụng nhân sự Marketing/ Sales Online, Tuyển gấp!!!
    By darkomega in forum Đăng tin tuyển dụng
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 06-27-2014, 10:47 PM
  2. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 05-22-2014, 03:26 PM
  3. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 09-27-2012, 12:44 PM
Find us on Google+