Bạn ghé thăm diễn đàn lần đầu? hãy đăng ký ngay bây giờ để tham gia.
  • Login:

Chào mừng đến với HR Share | Cộng đồng Nhân sự | Dien dan Nhan su Viet Nam.

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Kết quả 1 đến 1 của 1
  1. #1
    Thành viên

    Ngày tham gia
    Sep 2014
    Bài viết
    30
    Tài liệu đã gửi
    26
    Tài liệu được mua
    0
    Tài liệu đã mua
    0
    Mã số thành viên
    80,494
    Tài khoản hiện có
    0 Xu

    36 kế cầu người & dùng người (PII)








    Kế thứ 7: Thiết lập quyền uy

    Đối với một nhà lãnh đạo mà nói, có quyền chưa hẳn đã có uy. Quyền uy của một nhà lãnh đạo không phải sinh ra là đã có, cũng không phải là ân huệ, là sự ban tặng của cấp trên hay tổ chức, càng không phải do bản thân tự phong, mà phải trải qua một quá trình lãnh đạo thực tế mới thiết lập nên. Thông thường quyền uy có thể được chia làm hai bộ phận: quyền uy mang tính cưỡng chế và quyền uy mang tính phi cưỡng chế. Quyền uy mang tính phi cưỡng chế được tạo nên bởi " sức ảnh hưởng của phi quyền lực". sức ảnh hưởng phi quyền lực không phải do quyền lực về chức vị đem lại, mà được tạo nên bởi những nhân tố phi quyền lực, đó là sức cảm hóa, sức ngưng đọng và sức ảnh hưởng của một cá nhân như tình cảm đạo đức, nhân cách tài năng trí tuệ. Trên thực tế sức ảnh hưởng phi quyền lực là sự phản ảnh tổng hợp nhất về tố chất cá nhân của một nhà lãnh đạo. Trong xã hội ngày nay, thời đại mà kinh tế thị trường chiếm ưu thế thì sức ảnh hưởng phi quyền lực càng được sử dụng phổ biến hơn. Nói cách khác, một nhà lãnh đạo nếu hội tụ đầy đủ sáu mặt: đạo đức, tài năng, tri thức, tình cảm, có thành tích thực tế, sẽ dễ dàng tạo nên hình tượng tốt cho bản thân và có thể thiết lập quyền uy cho chính mình.

    Cá tính và đạo đức của một nhà lãnh đạo có thể tạo nên sức hấp dẫn độc đáo và đặc biệt. Một nhà lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm cao,luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, không tư lợi, đối xử với mọi người một cách chân thành cùng với tri thức, kinh nghiệm cũng như tài năng sẽ là những nhân tố không thể thiếu để làm mạnh thêm quyền lực. Kiến thức dù uyên bác, tài năng đến đâu cũng không bằng thành tích phơi bày trước mắt, khiến mọi người tâm phục.

    Để thiết lập được quyền uy không thể thiếu được những yếu tố sau:

    - Dùng đại nghĩa để đối đãi với mọi người.

    - Lời nói và mệnh lệnh phải được thi hành.

    - Tăng cường tố chất lãnh đạo.

    - Biến sức ảnh hưởng thành quyền uy thật sự.

    Kế thứ 8: Kết hợp ân duy

    Đối với các doanh nghiệp mà nói, nếu như quản lý mà không nghiêm khắc, dễ dãi với những khuyết điểm, sai phạm, luôn khoan dung, ôn hòa, lấy ân đãi người, công nhân sẽ dễ nhiếm thói xấu, quen với sự quản lý dễ dãi đó mà lời nói, hành động trở nên tùy tiện, dần dần trở nên lười biếng. Nhưng nếu quá nghiêm khắc, lúc nào cũng tạo cho cấp dưới tâm lý e dè, sợ hãi, bên ngoài thì tỏ ra vâng lời, tuân lệnh, nhưng bên trong thì ngấm ngầm phản kháng, đối với công việc không có tính tự chủ và cũng thiếu sự hứng thú làm việc. Như vậy không chỉ công nhân không phát huy được hiệu quả làm việc mà cả doanh nghiệp cũng không thể nâng cao năng suất lao động.

    Tất nhiên nói:" Khoan dung và nghiêm khắc thích hợp, ân và uy cùng kết hợp" không có nghĩa ân và uy mỗi thứ chiếm một nửa, mà còn tùy vào hoàn cảnh thực tế mà linh hoạt sử dụng. Ân uy kết hợp sẽ có hiệu quả khích lệ cấp dưới làm việc như vậy cấp dưới nhất định hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    Kế thứ 9: Luôn đi trước dẫn đầu

    Đã là người lãnh đạo thì trong quá trình lãnh đạo của mình sử dụng rất nhiều sức ảnh hưởng mang tính phi cưỡng chế. Vậy thì người lãnh đạo cần phải luôn đi trước dẫn đầu, có trách nhiệm với bản thân và người khác, có kiến thức thâm hậu, có được lòng tin của mọi người, đối đãi công bằng với tất cả mọi người, và không mưu cầu lợi ích riêng của bản thân, không sợ gian khổ, không sợ hi sinh, tạo được hình tượng rốt cho bản thân và được sự ủng hộ của mọi người. Từ đó mà tạo nên quyền uy của bản thân.

    Trong 10 nguyên tắc thành công, có bốn nguyên tắc sau:


    - Nguyên tắc 1: Phải toàn tâm toàn ý vì sự nghiệp, trung thành với sự nghiệp của mình. Tôi đã dùng sự nhiệt huyết, tinh thần làm việc của mình để bổ sung những điều mà bản thân chưa có.

    - Nguyên tắc 2: Luôn luôn đồng cam cộng khổ với nhân viên, quản lý. Luôn coi những nhân viên, những người quản lý như những người bạn của mình, có như vậy thì sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh cao.

    - Nguyên tắc 3: Thường xuyên khích lệ, độn đốc nhân viên. Nếu chỉ có tiền và quyền là chưa đủ, còn cần phải đặt ra những tiêu chuẩn cao để khích lệ tinh thần cạnh tranh và hăng hái làm việc của công nhân. Nếu như xuất hiện tình trạng làm việc trì trệ, lề mề, không có sức sống, thì đã đến lúc bạn nên thay nhân viên quản lý khác.

    - Nguyên tắc 4: Cần phải biết lắng nghe tất cả những người trong doanh nghiệp, luôn tạo ra cho họ cơ hội được nói.

    Kế thứ 10: Điều binh khiển tướng


    Cùng một nguồn nhân lực, nhưng nếu bố trí, kết hợp không giống nhau sẽ xuất hiện những chỉnh thể trạng thái khác nhau và năng lực hoạt động cũng khác nhau. Đối với vấn đề này, một nhà doanh nghiệp nổi tiếng của Pháp đã đưa ra định lý như thế này: Trong vấn đề dùng người không phải cứ một thêm một thành hai, làm không tốt có thể sẽ bằng không. Thực tế nói với chúng ta rằng: phối hợp không chính xác sẽ có thể mất đi ưu thế của cả một chỉnh thể, nhưng nếu giỏi sắp xếp, điều binh khiển tướng thì sẽ luôn kích thích năng lượng làm việc của cả một chỉnh thể, thu được hiệu quả làm việc cao nhất.

    - Luân chuyển nội bộ: " người nhằm chỗ cao mà đi, nước nhằm chỗ trũng mà chảy" đây là quy luật rất tự nhiên. Nhiều nhân viên trong doanh nghiệp luôn nỗ lực tìm cho mình địa vị cao hơn, một công việc thích hợp với bản thân hơn, vì vậy việc " luân chuyển nội bộ" có thể tạo ra những cơ hội ohats triển thực sự cho những nhân tài. Khi mà mỗi nhân viên đều nỗ lực thực hiện mục tiêu thì hiệu quả trong quản lý nhân sự các doanh nghiệp sẽ phát huy đến mức tối đa.

    - Tổ chức và thiết lập một đội ngũ lãnh đạo tốt: Một đội ngũ muốn duy trì sức sống, sự phát triển ổn định thì cần phải tổ chức, thiết lập một đội ngũ lãnh đạo năng động, hiệu quả làm việc cao và trong sạch

    - Tinh giảm nhân viên: Nhiều doanh nghiệp có cơ cấu cồng kềnh, mỗi giờ, mỗi phút đều lãng phí một lượng tiền bạc không nhỏ nên những tổ chức này cần phải cắt giảm lượng nhân viên không cần thiết.

    Kế thứ 11: Đoàn kết, hợp tác tập thể

    Chỉ cần khích lệ tập thể, cổ vũ ý chí phấn đấu của mọi người, trên dưới một lòng, hình thành một sợi dây vững chắc, tạo nên sức mạnh nội bộ, thúc đẩy mọi người cùng làm việc vì một mục tiêu trước mắt. Có như vậy thì dù khó khăn thế nào đều có thể khắc phục, nhiệm vụ gian khổ thế nào cũng có thể hoàn thành xuất sắc.

    Thiết lập một doanh nghiệp mới, điều quan trọng là phải thiết lập được đội ngũ nòng cốt có năng lực. Khi tập thể rơi vào khó khăn, tinh thần hợp tác tập thể cacngf thể hiện rõ sự quan trọng của nó. Trong những tình hình đó, là một thành viên trong một tập thể, một cách tự nhiên sẽ cần phải đoàn kết, nhất trí, dựa vào nhau vượt qua khó khăn, tạo nên sức mạnh của cả một tập thể, tạo nên sức mạnh của tập thể, phát huy những tài nguyên vô hạn một cách có hiệu quả nhất, để thoát khỏi tình cảnh khó khăn, cùng nhau vượt qua cửa ải đầy gian nan đó.

    Kế thứ 12: Gần người hiền tài, xa kẻ xu nịnh

    Gia Cát Lượng từng nói:" Gần người hiền tài, xa kẻ tiểu nhân là cái gốc giúp nhà Hán ban đầu hưng thinh, gần kẻ tiểu nhân, xa người hiền tài là nguyên nhân khiến nhà Hán sụp đổ". Cần thân cận, trọng dụng người hiền tài, phát huy tối đa tài năng của họ, tránh xa tiểu nhân xu nịnh. Nếu như bên cạnh người lãnh đạo tập trung càng nhiều người hiền tài, xa kẻ xu nịnh, thường có kẻ tiểu nhân bên cạnh, a dua ninh hót thì những người hiền tài trung thành bộc trực, có tài năng sẽ dần ra đi vì tài năng sẽ dần ra đi vì tài năng không được phát huy. Người lãnh đạo sẽ luôn bị những kẻ tiểu nhân bên cạnh chi phối, cuối cùng sẽ khiến cả tổ chức không thể lớn mạnh. Sự nghiệp dần rơi vào quỹ đạo phát triên không bình thường, chịu nhiều thiệt hại nghiêm trọng thậm chí bị phá sản, tan rã.

    Nguồn: EduViet tổng hợp
    Liên hệ Ban quản trị Hr Share - Mr Cường : Điện thoại: 0988833616 | Mail: tailieunhansu.com@gmail.com . Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24′s Search; Blog Quản trị Nhân sự; Luận văn Quản trị Nhân sự


 
Find us on Google+