Bạn ghé thăm diễn đàn lần đầu? hãy đăng ký ngay bây giờ để tham gia.
  • Login:

Chào mừng đến với HR Share | Cộng đồng Nhân sự | Dien dan Nhan su Viet Nam.

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Kết quả 1 đến 1 của 1
  1. #1
    Thành viên có quyền đầy đủ

    Ngày tham gia
    Nov 2012
    Bài viết
    99
    Tài liệu đã gửi
    88
    Tài liệu được mua
    8
    Tài liệu đã mua
    0
    Mã số thành viên
    38,270
    Tài khoản hiện có
    40 Xu

    Chế độ trợ cấp thôi việc cho lao động nữ đang có thai khi ngừng hoạt động Chi nhánh?





    Hỏi:

    Hiện nay tôi đang là giám đốc chi nhánh của một công ty TNHH, hạch toán phụ thuộc.

    Hợp đồng lao động của tôi và nhân viên trong chi nhánh do giám đốc công ty trực tiếp ký.
    -Trong hợp đồng có ghi rõ trợ cấp thôi việc do bên sử dụng lao động thực hiện sẽ chi trả trợ cấp cho người lao động 1 tháng lương/1 năm làm việc.
    - Đối với lao động nữ mang thai không được phép chấm dứt hợp đồng và nếu người sử dụng lao động thực hiện đơn phương chấm dứt hợp đồng thì sẽ thực hiện trợ cấp cho lao động nữ từ lúc thôi việc cho đến khi nuôi con nhỏ tròn 04 tháng.

    Chi nhánh đang hoạt động bình thường. Bây giờ công ty ra quyết định ngừng hoạt động của chi nhánh, công ty vẫn hoạt động bình thường.

    Hiện tôi đang có thai 8 tháng. Như vậy trong trường hợp này tôi được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc như thế nào?

    Nhân viên trong chi nhánh sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào?

    Rất mong nhận được sự tư vấn của các luật sư.

    Xin chân thành cảm ơn!

    Trả lời:

    Chào Chị!

    Về trường hợp của Chị tôi xin trả lời như sau:

    1.Hợp đồng lao động (HĐLĐ) của Chị ký trực tiếp với Giám đốc Công ty, Chi nhánh Công ty ngừng hoạt động nhưng công ty vẫn hoạt động bình thường thì Công ty không được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với Chị (lý do Chi đang mang thai).

    Nếu Công ty Chị làm việc chấm dứt hợp đồng lao động với Chị là hành vi đơn phương cấm dứt HĐLĐ trái pháp luật. Quyền lợi của Chị sẽ được giải quyết: Căn cứ vào điều 41-Bộ Luật Lao Động sửa đổi bổ sung năm 2002,

    “1. Trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật thì phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp (nếu có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương và phụ cấp (nếu có)”.

    ØTrường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc thì ngoài khoản tiền được bồi thường tại khoản 1 đoạn này , người lao động được trợ cấp theo quy định tại điều 42 của Bộ luật Lao động: số tiền trợ cấp thôi việc là ½ tháng lương/01 năm làm việc đối với người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên.

    Ø“Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận người lao động trở lại làm việc và người lao động đồng ý thì ngoài khoản tiền được bồi thường tại khoản 1 đoạn này , trợ cấp theo quy định tại điều 42 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm cho người lao động để chấm dứt hợp động lao động”

    2.Theo hợp đồng lao động của Chị có ghi rõ trợ cấp thôi việc là 1tháng lương /01 năm làm việc. Như vậy công ty đã thỏa thuận với Chị trên mức Luật Lao động qui định thì Chị nên căn cứ vào hợp đồng đã ký để yêu cầu Công ty giải quyết trợ cấp.

    Nếu chi có tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) thì thời gian Chị được nghỉ hộ sản theo qui định là 04 tháng (đối với người lao độnglàm việc trong điều kiện lao động bình thường), bao gồm thời gian nghỉ trước và sau khi sinh con. Trong thời gian này, cơ quan BHXH sẽ chi trả cho Chị 100% tiền lương (mức lương HĐLĐ tham gia BHXH) và được trợ cấp thêm 02 tháng tiền lương tối thiểu.

    Nếu công ty không tiến hành tham gia đóng BHXH cho Chị thì công ty có trách nhiệm chi trả cho chị về khoản tiền trợ cấp BHXH mà Chị được hưởng.

    3.Những người nhân viên trong chi nhánh làm cùng với chị sẽ giải quyết theo 02 trường hợp sau:

    Căn cứ vào Điều 17-BLLĐ hiện hành:

    ØĐối với người lao động làm việc đủ 12 tháng trở lên, công ty có trách nhiệm phân công hoặc đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới, nếu không giải quyết được chỗ làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc bằng 01 tháng lương nhưng thấp nhất cũng bằng 02 tháng lương.

    ØTrường hợp người lao động không đồng ý tiếp tục làm công việc mới mà xin thôi việc thì được hưởng trợ cấp thôi việc, 1 năm bằng ½ tháng lương theo đều 42 BLLĐ.

    Vài điều chia sẽ cùng Chị, hy vọng sẽ giúp Chị giải quyết được những vướng mắc trong quan hệ lao động.

    Thân chào,

    LS. Vo Thuy Hang.
    Liên hệ Ban quản trị Hr Share - Mr Cường : Điện thoại: 0988833616 | Mail: tailieunhansu.com@gmail.com . Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24′s Search; Blog Quản trị Nhân sự; Luận văn Quản trị Nhân sự


 

Similar Threads

  1. Bị thai lưu thì được hưởng trợ cấp như thế nào ?
    By quaden in forum Hỏi đáp, tư vấn, trao đổi kinh nghiệm
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 12-19-2012, 04:04 AM
  2. Thành viên mới
    By buithibethi in forum GIỚ THIỆU - LÀM QUEN - TÂM SỰ
    Trả lời: 2
    Bài viết cuối: 07-15-2012, 12:22 AM
  3. Mau C66 67 a-HD (om dau thai san)
    By alone in forum Bieu Mau Chinh Sach (30)
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 03-03-2012, 11:24 AM
Find us on Google+