Bạn ghé thăm diễn đàn lần đầu? hãy đăng ký ngay bây giờ để tham gia.
  • Login:

Chào mừng đến với HR Share | Cộng đồng Nhân sự | Dien dan Nhan su Viet Nam.

+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Kết quả 1 đến 1 của 1
  1. #1
    Thành viên có quyền đầy đủ

    Ngày tham gia
    Jul 2013
    Bài viết
    53
    Tài liệu đã gửi
    52
    Tài liệu được mua
    13
    Tài liệu đã mua
    0
    Mã số thành viên
    53,500
    Tài khoản hiện có
    42 Xu

    Giá trị thực của nghề Nhân sự





    Topic

    Bước vào giảng đường Đại học Kinh tế quốc dân, không hiểu duyên số đưa đẩy thế nào mà mình lại vào học khoa Kinh tế và Quản lý Nguồn Nhân Lực. Đúng là người ta vẫn thường nói, việc chọn người chứ không phải người chọn việc. 4 năm học trên ghế nhà trường, giờ đây mình đã tốt nghiệp và đang làm Nhân sự tại Công ty CP XNK Intimex. Nửa năm chập chững bước vào nghề, được làm trong một công ty lớn, môi trường làm việc cũng khá chuyên nghiệp, nhưng trong mình vẫn không tìm ra được hứng thú làm việc. Mình cảm thấy giờ mình như một cái máy khi hàng ngày nhận và giải quyết các công văn đến, làm các công việc chuyên môn khác. Khi làm việc mà không có niềm đam mê thì không thể gọi là làm việc thực sự được.
    Tất cả chỉ vì một câu hỏi: GIÁ TRỊ THỰC SỰ CỦA NGHỀ NHÂN SỰ là gì?
    Hiện tại mình vẫn đang trên đường đi tìm câu trả lời, và hy vọng câu trả lời đó sẽ giúp mình có được niềm đam mê trong công việc. Mình biết rất nhiều bạn làm trong nghề cũng đang có cùng câu hỏi như mình.
    Mong các bậc tiền bối chỉ giáo.
    Cám ơn nhiều.

    Trả lời:
    # Bạn thân mến!
    Vẫn câu hỏi như bạn, tôi cũng đang khó nghĩ lắm đây...Giá trị cái nghề nhân sự mang lại cho tôi những niềm vui lẫn nỗi buồn..
    Bạn biết không? nếu bạn được làm chuyên trách về nhân sự thì nhiều thời gian để xây dựng nhữn g nền tảng về cơ cấu tổ chức, hệ thống mô tả công việc, tiêu chuẩn công việc, chức danh công việc, chế độ, chính sách lao động, tiền lương, phúc lợi... lo lắng đến đời sống cho nhân viên...làm tất tần tật mọi thủ tục về chính sách phúc lợi cho nhân viên ... rồi phải phối hợp các bộ phận để xây dựng kế hoạch sử dụng nhân sự, tuyển dụng, đào tạo ... và phát triển nhân sự.... Hầu hết vai trò làm nghề này cta sẽ phải quên đi bản thân nữa....Chắc bạn ngạc nhiên lắm phải k? Vì tôi cũng có lần say mê công việc đến như thế....
    Nhìn những gương mặt nhân viên từ các cậu sinh viên mới ra trường, gặp gỡ qua buổi phỏng vấn, tổ chức tiếp nhận, khi họ đi làm rồi.. mọi thắc mắc họ sẽ tìm đến bạn trước nhất.. May cho ai đấy làm nghề nhân sự nếu bộ phận trực tiếp hiểu quản trị nhân sự của họ thì quản lý nhẹ nhàng.. nếu không thì cái nghê này lại vất vả cho bạn lắm.. Vì nếu nhân viên khi sai phạm điều gì về quy định, nội quy cty, tôi lại phải đươgn đầu với câu hỏi: tại sao? phòng Nhân sự chưa làm hếtc hức trách của nhân sự là huấn luyện cho nhân viên hiểu các quy định và tuân thủ theo, hoặc là nhân viên chưa nắm được trách nhiệm CV chuyên môn thi tôi lại bị nhắc" Nhân sự chưa huấn luyện cho NV biết chức trách của họ làm gì? đôi lúc tôi buồn vì người quản lý trên tôi bạn ạ.!
    Trong hơn 4 năm làm công việc vừa hành chính vừa nhân sự.. cái nghề nhân sự chưa có giá trị cao để tôi rèn luyện mình và công hiến hết tâm huyết... Giá như chỉ làm nhân sự thì thích hơn vì mình có thể hiểu giá trị mang lại cho cty về quản trị... bạn sẽ học cách lắng nghe, phân tích, nhìn được một nhân viênk hác bp khi họ có vấn đề tại CV của họ... Giá trị mà nghề nhân sự mang lại cho bản thân tôi đến thời điểm này là tôi học được sự lắng nghe, phân tích, tạo niềm tin cho nhân viên dù khác bộ phận.. Tôi được các em nhân viên trong nhà máy gọi hai từ thân thương:" Chị Hai" vốn cty nhiều Nam và ít nữ. Các em có chuyện buồn trong tình yêu cũng có thể phone cho tôi và tâm sự, các em có chuyện buồn gia đình cũng tim tôi để xem tôi ý kiến nào hay hơn suy nghĩ các em đang có.... TUy thế, đâu phải việc gì cũng hoàn hảo, nhưng quan niệm của tôi là trogn quan hệ công việc. ngoài việc cảm thông và có những ý kiến cho các bạn, tôi cầnphải nắm vững các quy định của NN về lao động, nắm vững các qy định cty về chinhs ách... và giải quyết hài hòa đảm bảo quyền lợi cho NV và công ty.....
    Nỗi buồn có lẽ với tôi đến thời điểm này là... người cấp trên tôi chưa thấy được việc quản trị nhân sự của các BP trực tiếp cực kỳ quan trọng... đừng luôn đỗ vào cái nghềNhân sự mọi việc trên đời... Đó là sự thiếu cân bằng ....
    Hy vọng qua tâm sự này bạn có thể cùng tôi phân tích và tìm ra nhiều giá trị đẹp của nghề nhân sự để nếu bạn và tôi trót yêu và muốn thành công sẽ làm được tất cả....
    Chào thân ái
    # ình cũng giống bạn, khi bước chân vào học chuyên ngành Quản trị nguồn nhân (lúc đó là năm 1999) ngành này chỉ gọi là ngành định hướng cho tương lai. Trong thời gian đó tôi luôn làm các công việc part time, dần dần tôi càng yêu thích công việc kinh doanh hơn. Năm ra trường 2001, tôi được đề bạt Phó phòng Kinh doanh phụ trách tại khu vực Tp. HCM. Ngoài ra tôi kim nhiệm luôn công tác tuyển dụngđào tạo nhân sự cho các event.
    Cũng chính từ công tác quản lý và những kiến thức cơ bản đã được đào tạo tại trường Đại học, tôi càng hiểu hơn về công tác Quản lý Nhân lực và càng thấy yêu quý nó hơn. Khi tôi quyết định quay lại nghề Nhân sự thì xem như bắt đầu lại từ đầu. Được Giám đốc ủng hộ, các chính sách nhân sự, các quy trình được hình thành và hoàn thiện giúp công tác Tổ chức Nhân sự ngày càng chuyên nghiệp hơn.
    Trả lời cho câu hỏi của bạn "GIÁ TRỊ THỰC SỰ CỦA NGHỀ NHÂN SỰ" mình nghỉ có rất nhiều ý kiến khác nhau. Vấn đề ở chổ xuất phát điểm, cách nhìn nhận về công tác, quá trình công tác và không tránh khỏi tính chủ quan. Tuy nhiên theo mình giá trị thực sự của nghề nhân sự chính là "đầu tư cho con người" xem con người là tài sản quý giá của Công ty và mục đích như thế nào thì các Công ty đều hướng đến đó chính là lợi nhận.
    Đây chỉ là suy nghĩ của riêng mình, rất mong các bạn chia sẽ và đóng góp ý kiến nhé.
    Chúc bạn setco sớm tìm được sự đam mê và hứng thú trong công việc
    # Mình không may mắn được học chuyên ngành Quản trị nhân sự, nhưng lại đang làm nghề Nhân sự, mình cũng không may mắn được làm ở một công ty lớn và chuyên nghiệp như bạn, nhưng mình luôn hiểu và biết giá trị thực sự của nghề Nhân sự là gì.
    Tới thời điểm này giá trị nghề này mang lại cho bản thân mình thì rất nhiều, nó giúp mình tìm hiểu hệ thống pháp luật liên quan tới công việc mình đang phụ trách, nó giúp mình rèn luyện khả năng giao tiếp... và rất nhiều thứ khác.
    Mình luôn đặt câu hỏi rằng, không biết BP.HCNS của mình có tạo thêm giá trị gì cho các nhân viên trong công ty chưa? không biết những chính sách đang hiện hành tại công ty đã là phù hợp? Với góc độ của bản thân, mình trả lời là KHÔNG, BP.HCNS của mình chưa làm được điều gì cả.
    HCNS phải xây dựng được quy chế lương hợp lý, xây dựng hồ sơ giao việc, bảng mô tả công việc chi tiết ..., HCNS phải làm sao để động viên tình thần làm việc, sự đóng góp cho công ty, và công ty mang lại những gì cho họ. Nói chung là xây dựng được mối quan hệ hài hòa người lao động và sử dụng lao động.
    Có đôi khi, mình cảm thấy thật sự mệt mỏi với nghề này bởi không phải nhân viên nào cũng chịu đối thoại, cũng chịu cách giải quyết vấn đề êm thấm mà BP.HCNS muốn.
    # Với câu hỏi của bạn, để tìm ra 1 câu trả lời không phải là chuyện dễ. Tuy nhiên, mình cũng muốn chia sẻ cùng bạn về trường hợp mà mình cũng đã kinh qua.
    Mình cũng như Cẩm Chướng, mình không được đào tạo từ chuyên ngành Quản trị nhân lực. Vì vậy đôi khi mình chỉ biết làm việc mà quên tìm ra giá trị thực sự của ngành nghề mà mình đang theo đuổi.

    Sau khi bước ra từ trường ĐHSP, có nhiều người hỏi mình "Sao ko trở thành giáo viên mà lại đi làm thế này?" Mình chỉ cười vì mình nghĩ rằng công việc hiện tại đến với mình giống như 1 cơ may hoặc duyên số. Bạn có tin không?

    Lúc mình chập chững đi làm, mình không được làm việc ở những công ty có quy mô lớn hay 1 môi trường chuyên nghiệp mà tất cả đối với mình là 1 sự bắt đầu với rất nhiều khó khăn. Cho đến nay, số năm kinh nghiệm của mình đã có thể nói là nhiều, là đủ để phát triển. Nhưng thực ra mình chỉ có kiến thức từ thực tế còn kiến thức từ nền tảng như các bạn được đào tạo bài bản thì mình không có được vì vậy mình luôn phải phấn đấu, luôn phải học hỏi...

    Thực sự mà nói, trước đây mình làm việc chỉ với lòng hăng say vì mình còn trẻ, còn mục tiêu thì không xác định rõ cho nên mình không thể tránh khỏi sự mệt mỏi và nhàm chán. Cho đến hồi năm ngoái, mình gặp được 1 người quản lý tốt bụng đã giúp mình nhìn thấy được mục tiêu để mình phải phấn đấu là gì... Giờ này mình có nhiều cơ hội để học hỏi, có được sự đam mê trong công việc nhưng vẫn nhận thấy rằng mình chưa thành công ở lĩnh vực mình đang theo đuổi bởi lẽ mình thấy rằng ngành nhân sự khá nhạy cảm và phức tạp. Không tình huống nào giống tình huống nào vì vậy cách giải quyết cũng hoàn toàn khác nhau đôi khi còn phụ thuộc vào quan điểm của người đứng đầu công ty nữa. Nghề nhân sự là "nghề làm dâu trăm họ" mà.

    ....

    Theohttp://www.hrlink.vn/diendan/index.php?showtopic=5745
    Liên hệ Ban quản trị Hr Share - Mr Cường : Điện thoại: 0988833616 | Mail: tailieunhansu.com@gmail.com . Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24′s Search; Blog Quản trị Nhân sự; Luận văn Quản trị Nhân sự


 
Find us on Google+